Nối hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế Phía Nam

Nối hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế Phía Nam
Ngày đăng: 26/08/2022 04:53 PM

Một loạt dự án được đề xuất ưu tiên, những cuộc họp bàn giữa các tỉnh liên tục diễn ra, hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM đi các tỉnh đang dần được hâm nóng sau thời gian dài loay hoay trong ùn tắc.

Làm cao tốc, mở quốc lộ

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về tình hình giao thông kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Long An. Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện có 23 tuyến đường kết nối giữa TP và Long An cần được đầu tư. Trong đó, 12 đường hiện hữu cần mở rộng, kết nối đồng bộ; 9 đường quy hoạch được duyệt và 2 tuyến đường cần nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch. Do tính chất cấp bách, quan trọng, có 6 dự án được đề xuất ưu tiên thực hiện ngay trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Ngoài ra, có 2 dự án đường vành đai 3 và 4 cũng đang được nhanh chóng đẩy nhanh các thủ tục để khởi công và hoàn thiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Tổng vốn đầu tư cho 6 dự án khoảng hơn 20.500 tỉ đồng.

Mới đây, đại diện 3 sở GTVT gồm Bình Dương, Bình Phước và TP.HCM đã họp bàn về việc nghiên cứu tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước). Theo đó, tỉnh Bình Phước và Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định theo hai phương án đầu tư: Trường hợp kịp đưa nguồn vốn đầu tư vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, các cơ quan trên kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước triển khai dự án. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án.

Góp ý “Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050” của Bộ GTVT, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất đẩy nhanh kế hoạch đầu tư rất nhiều dự án như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tăng quy mô làn xe mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương... lên thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, thay vì sau 2025 theo kế hoạch cũ để theo kịp sự phát triển của TP.HCM cũng như các tỉnh lân cận.

Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM cũng đã bổ sung 5 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 239 km vào quy hoạch phát triển giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Các tuyến giao thông kết nối được đề xuất bổ sung gồm: đường ven hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) nối với sông Sài Gòn (TP.HCM); đường nối từ nút giao Gò Công qua sông Đồng Nai kết nối với QL20, QL1; đường nối QL14 với Chơn Thành (Bình Phước), hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh), Thuận An (Bình Dương) và cao tốc Gò Dầu - TP.Tây Ninh - Xa Mát (Tây Ninh)...

------

Theo Báo Thanh Niên

-----

Công ty Bất động sản Bigcity House | Facebook

Zalo
Hotline